Hội chứng ống cổ tay – Nguyên nhân & Liệu trình điều trị

Hội chứng cổ tay - Nguyên nhân & Liệu trình điều trị

NGUYÊN NHÂN MẮC PHẢI
Tổn thương ở cổ tay
Gãy xương cổ tay do té ngã, gặp tai nạn, mắc bệnh viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp vùng cổ tay, trật khớp cổ tay, viêm khớp Gout,… đều có thể phát sinh hội chứng đau ống cổ tay
Độ tuổi và giới tính
Theo thống kê, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao gấp 3 lần so với nam giới, thường gặp nhiều nhất trong độ tuổi từ 45 – 60 tuổi, trường hợp dưới 30 tuổi mắc bệnh khá ít (chiếm khoảng 10%).
Yếu tố di truyền
Nếu cấu trúc ống cổ tay nhỏ hơn bình thường do di truyền từ bố mẹ, nguy cơ mắc bệnh hội chứng ống cổ tay sẽ cao hơn người bình thường
Tính chất công việc
Những người thường xuyên sử dụng tay làm việc nặng nhọc, thao tác tay lặp lại nhiều lần (đánh máy, lái xe,…) đều có thể gây áp lực chèn ép lên dây thần kinh giữa cổ tay
TRIỆU CHỨNG CHUẨN ĐOÁN
Tê bì bàn tay: Tê tay chính là dấu hiệu xuất hiện đầu tiên khi mắc hội chứng đau ống cổ tay, có thể chỉ xảy ra trong vài phút ngắn ngủi nhưng đôi khi lại kéo dài hàng giờ đồng hồ.

Cứng bàn tay: Sau một đêm bị tê bì, đau nhức tay, bạn sẽ có cảm giác bị cứng tay vào sáng sớm
Đau cổ tay và ngón tay: Đi kèm tình trạng tê tay là triệu chứng đau cổ tay và đau các ngón tay (trừ ngón út). Đặc biệt đau nhiều vào ban đêm lúc ngủ khi cổ tay bị gấp khiến ống cổ tay chịu tác động nặng hơn.
Có cảm giác nóng rát: Do dây thần kinh giữa ống cổ tay bị chèn ép nên có thể phát sinh tình trạng nóng rát.

Cảm nhận gặp vấn đề: Khả năng cảm nhận nhiệt độ trở nên bất thường, không cảm thấy nóng.
Lực tay yếu: Bàn tay và các ngón tay trở nên yếu dần, một số thao tác hoạt động hàng ngày như mở tủ lạnh, cầm đũa ăn cơm,rửa chén,… tưởng chừng đơn giản lại thực hiện một cách khó khăn.

Hạn chế vận động: Khả năng vận động tay bị hạn chế, nếu hoạt động mạnh hay quá sức có thể gây đau dữ dội.
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ KHÔNG DÙNG THUỐC TẠI NHÂN HẬU

Điều trị bằng máy
(phương pháp y học cổ truyền hiện đại)
Điều trị bằng phương pháp châm cứu