Cách phòng ngừa viêm phổi ở trẻ

phòng viêm phổi

Viêm phổi là một dạng nhiễm trùng phổi – khi các tác nhân gây bệnh vượt qua hàng rào bảo vệ của cơ thể và xâm nhập vào đường hô hấp. Bệnh viêm phổi do vi khuẩn và virus thường lây qua chất dịch phát tán từ mũi hoặc miệng khi người bệnh ho hoặc hắt hơi vào người khác, dùng chung ly uống nước và dụng cụ đựng thức ăn, sờ vào khăn giấy hoặc khăn tay mà người bệnh đã sử dụng. Với trẻ em bệnh viêm phổi càng đáng lo ngại hơn, bởi một phần do sức đề kháng của các em rất yếu, một phần vì sự chủ quan của các bậc cha mẹ.

phòng viêm phổi

Nếu bệnh ở trẻ được phát hiện sớm và thực hiện điều trị đúng cách, triệt để, thì trẻ có thể bình phục hoàn toàn và không để lại di chứng. Ngược lại, nếu phát hiện muộn, không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, bệnh viêm phổi có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng của trẻ. Do đó, việc phòng ngừa viêm phổi ở trẻ là hết sức quan trọng.

– Tiêm chủng vắc-xin

– Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến khi trẻ 2 tuổi để trẻ  được trang bị hệ đề kháng khỏe mạnh

– Hạn chế cho trẻ ăn, uống đồ lạnh như các loại kem, nước lạnh

– Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt với trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi

– Hạn chế cho trẻ nằm điều hòa trong thời gian dài, không nên để nhiệt độ điều hòa thấp hơn 25 độ C

– Cho trẻ chơi trong phòng thoáng gió để tránh ra mồ hôi

– Người chăm sóc trẻ phải rửa tay thường xuyên, sử dụng nguồn nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường

– Khử sạch không khí ô nhiễm trong nhà, đặc biệt là khói từ các bếp lò

– Lau khô mồ hôi cho trẻ sau khi chơi và trước khi tắm cho trẻ

– Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, có độ thấm hút tốt để thấm mồ hôi

– Không để trẻ chơi gần nơi nhiều khói, bụi

– Không cho trẻ tắm hay ngâm nước quá lâu

– Cho trẻ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch

– Cách ly trẻ với những người bị nhiễm cúm, lao phổi để tránh bị lây nhiễm

– Tránh đưa trẻ nhập viện trong tình trạng nặng (sốt cao, khó thở, thở nhanh, suy hô hấp), phụ huynh cần chú ý theo dõi khi trẻ có những dấu hiệu chuyển nặng bằng cách đếm nhịp thở và phân biệt độ lõm ở lồng ngực để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

Để trẻ luôn khỏe mạnh, bên cạnh việc phòng ngừa các biến chứng xảy ra bố mẹ cần chú ý cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Trẻ có sức khỏe tốt, hệ miễn dịch càng khỏe mạnh thì khả năng lây và mắc bệnh viêm phổi càng thấp. Đồng thời ghi nhớ những cách phòng và điều trị bệnh viêm phổi ở trẻ nêu trên để giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh nhất.